Tốt nghiệp ĐH ngành sức khỏe, có thể học các chuyên khoa nào, theo quy định mới?
Ngày 7.1, thông tin từ Tỉnh ủy Quảng Ninh cho biết, đơn vị đã tiếp nhận đơn xin nghỉ hưu của bà Nguyễn Thị Vinh, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Quảng Ninh.Cũng theo Tỉnh ủy Quảng Ninh, bà Nguyễn Thị Vinh là người đầu tiên tình nguyện viết đơn nghỉ hưu trước tuổi để địa phương thuận lợi trong việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy, dù còn 3 năm công tác.Bà Nguyễn Thị Vinh cho biết, quyết định xin nghỉ trước tuổi hưu là để tạo điều kiện cho công tác sắp xếp bộ máy được thực hiện nhanh và hiệu quả. Đặc biệt là tạo điều kiện cho các cán bộ trẻ hơn có cơ hội được cống hiến và phát triển.Được biết, tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành phương án sắp xếp tinh gọn bộ máy. Theo đó, địa phương sẽ giảm 2 cơ quan tham mưu giúp việc Tỉnh ủy; 3 ban cán sự, 7 đảng đoàn; tăng 1 đảng ủy trực thuộc tỉnh.Cụ thể, tỉnh Quảng Ninh thực hiện sáp nhập Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Ban Dân vận Tỉnh ủy. Sắp xếp, chuyển nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh về Bệnh viện đa khoa tỉnh. Kết thúc hoạt động của Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh, Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh, Ban Cán sự Đảng UBND, Ban Cán sự Đảng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Ban Cán sự Đảng Tòa án nhân dân tỉnh, Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Đảng đoàn Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Đảng đoàn Hội Nông dân tỉnh, Đảng đoàn Liên đoàn Lao động tỉnh, Đảng đoàn Hội Cựu Chiến binh tỉnh, Đảng đoàn Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh.Cùng với đó, tỉnh Quảng Ninh sẽ lập Đảng bộ Cơ quan đảng, đoàn thể, HĐND, tư pháp trực thuộc Đảng bộ tỉnh, gồm các tổ chức đảng trong các cơ quan tham mưu giúp việc, đơn vị sự nghiệp của cấp ủy, HĐND, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, Viện Kiểm sát nhân dân, TAND, các hội quần chúng cấp tỉnh do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ.Lập Đảng bộ chính quyền trực thuộc Đảng bộ tỉnh, gồm các tổ chức đảng trong các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND tỉnh, một số doanh nghiệp nhà nước.Đề xuất giữ nguyên mô hình hoạt động của Đảng bộ Than Quảng Ninh (đặc thù riêng của Quảng Ninh) trực thuộc Đảng bộ tỉnh. Đối với Đảng bộ Cục Hải quan tỉnh, Đảng bộ Cục Thuế tỉnh sẽ thực hiện sắp xếp theo phương án chung của cả nước.Đối với các sở, ngành, tỉnh Quảng Ninh sẽ hợp nhất Sở KH-ĐT và Sở Tài chính, hợp nhất Sở GTVT và Sở Xây dựng, hợp nhất Sở TN-MT và Sở NN-PTNT, hợp nhất Sở TT-TT và Sở KH-CN, hợp nhất Sở VH-TT và Sở Du lịch, hợp nhất Sở LĐ-TB-XH và Sở Nội vụ.Với phương án trên, tỉnh Quảng Ninh sẽ giảm 6 đầu mối cơ quan chuyên môn cấp sở; đồng thời dự kiến giảm khoảng 25% số phòng sau hợp nhất.Cấp ủy, tổ chức đảng, các phòng, ban đơn vị thuộc UBND cấp huyện cũng tiến hành sáp nhập nhiều cơ quan để tinh gọn bộ máy.Thi lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM) năm nay có gì mới?
Ngày 7.1, Công an P.2, Q.Tân Bình (TP.HCM) tiếp nhận tin báo của người dân về trường hợp cô gái 19 tuổi bị "khù khờ" mất liên lạc với gia đình hai ngày nay.Cùng ngày, trao đổi với Báo Thanh Niên, chị Huỳnh Thị Thu Diệu (ở Q.1) cho biết cháu ruột, gọi chị bằng dì, tên là Hà Yến Vi (19 tuổi, ở TP.Mỹ Tho, Tiền Giang) bị khù khờ, rời nhà ở Tiền Giang từ chiều 5.1. Khi đi, Vi mang theo hai ba lô màu đen (bên trong ba lô có laptop, điện thoại, vàng của gia đình).Lúc đi, Vi mặc quần hoa văn vàng, đen, áo khoác màu xanh da trời, dép quai ngang màu xanh lá chuối.Cũng theo chị Diệu, cháu Vi bị "khù khờ". Sau khi Vi ra khỏi nhà, người thân đi tìm kiếm Vi nhiều nơi nhưng đến hiện tại vẫn chưa gặp. Qua định vị điện thoại thấy Vi đang loanh quanh ở khu vực P.2, Q.Tân Bình, TP.HCM. Gia đình chị Diệu cũng đã trình báo Công an P.2, Q.Tân Bình hỗ trợ tìm kiếm cô gái. Chị Diệu cầu cứu, ai thấy Hà Yến Vi ở đâu, báo giúp cho chính quyền địa phương hoặc gọi cho chị qua số điện thoại 0903641464.
Khai mạc giải golf 'Ước mơ xanh' năm 2023
Do triển vọng kinh doanh vẫn còn hoài nghi, các nhà sản xuất pin Hàn Quốc đang triển khai các biện pháp cắt giảm nhằm tiết kiệm chi phí, ảnh hưởng đến nhân viên ở mọi cấp độ, bao gồm cả quản lý.Theo Korea Times, mọi thứ bắt nguồn từ lời hứa của ông Donald Trump trong chiến dịch tranh cử chính là dỡ bỏ các quy định đối với xe sử dụng động cơ đốt trong, đồng thời thu hồi các ưu đãi thuế cho xe điện theo Đạo luật Giảm lạm phát (IRA). Những điều này có thể gây khó khăn hơn cho ngành xe điện, vốn đang có tốc độ tăng trưởng chậm lại, dẫn đến nhu cầu về pin xe điện trở nên thấp hơn.Một trong những công ty hàng đầu trong ngành là Samsung SDI đã bắt đầu áp dụng chế độ khẩn cấp từ mùa hè năm ngoái và kết quả cho thấy sự tích cực. Vào đầu năm mới, các lãnh đạo công ty đã khuyến khích nhân viên chuẩn bị cho một môi trường kinh doanh đầy thách thức vào năm 2025, đồng thời mong đợi những cải tiến vào năm 2026. Mặc dù vậy, vào ngày 2.1, công ty thông báo hủy bỏ các khoản thưởng khuyến khích hiệu suất tổng thể (OPI) cho bộ phận pin và nhân viên văn phòng. Khoản thưởng này, trước đây có thể lên tới 32% lương hằng năm, giờ chỉ dành cho những nhân viên phát triển vật liệu tiên tiến.“Năm nay, môi trường kinh doanh dự kiến sẽ trở nên thách thức hơn do những bất ổn gia tăng xung quanh sự trở lại của ông Donald Trump và tình hình chính trị bất ổn đang diễn ra trên toàn cầu”, tổng giám đốc điều hành Samsung SDI Choi Joo-sun cho biết trong bài phát biểu năm mới. Vị lãnh đạo này cũng kêu gọi nhân viên và giám đốc điều hành “loại bỏ các quy trình không cần thiết và nâng cao hiệu quả”.LG Energy Solution (LGES) cũng không đứng ngoài cuộc khi công ty đã yêu cầu nhân viên bay hạng phổ thông cho các chuyến đi dưới 8 giờ và khuyến khích tổ chức các cuộc họp từ xa để tiết kiệm chi phí. LGES chi khoảng 68 triệu USD mỗi năm cho các chuyến đi này. Công ty con LG Chem cũng khuyên nhân viên không quên nghỉ phép hằng năm, giảm tiền thưởng và ngừng tuyển dụng.Tổng giám đốc điều hành LGES Kim Dong-myung chia sẻ: “Vì rất khó để tạo ra lợi nhuận đáng kể trong năm nay nên các biện pháp cắt giảm chi phí ngắn hạn là điều cần thiết”, đồng thời dự đoán rằng thị trường xe điện sẽ phục hồi sớm nhất vào năm 2026.SK On đi xa hơn khi giới thiệu phương pháp nghỉ hưu tự nguyện sớm và cho phép nhân viên nghỉ phép không lương từ tháng 9 năm ngoái. Công ty này cũng đã cắt giảm 2 trong số 5 vị trí quản lý cấp cao và bổ nhiệm một cựu giám đốc R&D của SK Hynix làm giám đốc sản xuất.Các nhà phân tích dự đoán rằng việc tiết kiệm chi phí này có thể liên quan đến khả năng thua lỗ của các công ty trong quý 4/2024. Dữ liệu chính thức sẽ được công bố vào cuối tháng 1 nhưng các dự báo cho thấy LGES và SK On có thể chịu lỗ trong quý này. LGES dự kiến lỗ 176 triệu USD, trong khi SK On có thể lỗ khoảng 136,7 triệu USD. Samsung SDI cũng dự kiến sẽ ghi nhận lỗ hoạt động từ kinh doanh pin xe điện lần đầu tiên sau ba năm, với lợi nhuận hằng quý giảm 99% so với cùng kỳ năm trước, chỉ còn 3,4 triệu USD.
"Cơ quan Y tế đã ghi nhận hơn 330 ca tử vong, phần lớn là phụ nữ và trẻ em Palestine, cùng hàng trăm người bị thương, hàng chục người trong tình trạng nguy kịch", AFP dẫn lời ông Mohammed Zaqutng, đứng đầu Cơ quan Y tế Gaza.Ngoài ra, hai nguồn tin của Hamas hôm nay 18.3 nói với AFP rằng các cuộc không kích của Israel vào Gaza vào sáng sớm cùng ngày đã giết chết tướng Mahmud Abu Watfa, đứng đầu cơ quan nội vụ của Hamas.Sau khi Israel nối lại hoạt động không kích ở Gaza, Bộ trưởng Quốc phòng nước này Israel Katz tuyên bố sẽ tiếp tục chiến đấu ở Gaza cho đến khi các con tin được thả về và "đạt được các mục tiêu chiến tranh của chúng tôi". Ngoài việc đưa các con tin trở về, mục tiêu chiến tranh chính khác của Israel là tiêu diệt Hamas. Một quan chức Israel tiết lộ với AFP rằng chiến dịch quân sự chống lại Hamas dự kiến sẽ được "mở rộng ra ngoài phạm vi không kích". Israel đã ra lệnh đóng cửa tất cả các trường học gần biên giới Gaza.Trước đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố ông đã chỉ thị cho quân đội thực hiện "hành động mạnh mẽ" chống lại Hamas ở Gaza để đáp trả việc lực lượng này từ chối thả con tin và bác bỏ các đề xuất ngừng bắn.Đáp lại, Hamas cáo buộc Israel đã đảo ngược thỏa thuận ngừng bắn, khiến số phận của 59 con tin vẫn bị giam giữ ở Gaza không chắc chắn, theo Reuters. Một quan chức cấp cao của Hamas, Izzat al-Rishq, cáo buộc Israel đã quyết định hy sinh các con tin bằng cách tái khởi động các hoạt động quân sự lớn ở Gaza, phá vỡ giai đoạn tương đối yên bình kể từ lệnh ngừng bắn bắt đầu có hiệu lực vào ngày 19.1. Trong khi đó, lực lượng Houthi ở Yemen đã lên án làn sóng tấn công mới của Israel, tuyên bố sẽ tăng cường các hoạt động của riêng mình để hỗ trợ đồng minh Hamas sau khi đe dọa sẽ tiếp tục các cuộc tấn công vào tàu thuyền của Israel ở biển Đỏ, theo AFP.Houthi, nằm trong "trục kháng chiến" chống lại Mỹ và Israel, đã tiến hành hàng loạt cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa vào các tàu thuyền đi qua biển Đỏ và lãnh thổ Israel trong cuộc xung đột Hamas-Israel ở Gaza, tuyên bố đoàn kết với người Palestine.Sau khi dừng các cuộc tấn công khi lệnh ngừng bắn ở Gaza có hiệu lực, Houthi trong tuần trước đã đe dọa sẽ tiếp tục các cuộc tấn công nếu Israel không dỡ bỏ lệnh phong tỏa viện trợ cho vùng lãnh thổ Palestine bị tàn phá này.
Cách để du học Pháp được trả lương lẫn học phí
Vài năm trở lại đây, thị trường ô tô Việt Nam bất ngờ trở nên sôi động hơn hẳn, khi liên tục chào đón sự gia nhập của hàng loạt thương hiệu ô tô đến từ Trung Quốc. Đặc biệt trong giai đoạn từ năm 2023 - 2024. Thống kê sơ bộ, chỉ trong chưa đầy một năm đã có hơn 10 thương hiệu xe từ đất nước tỉ dân chính thức đặt chân vào Việt Nam, trình làng thị trường đến vài chục mẫu mã, phiên bản ô tô mới.Đáng chú ý, so với giai đoạn cách đây hơn 10 năm, xe Trung Quốc ở thời điểm này khiến không ít người phải bất ngờ bởi "bộ mặt" hoàn toàn khác; từ chất lượng xe được cải thiện, chiến lược đầu tư rõ ràng hơn, đến cách định giá cũng không còn "rẻ".Quả thực, so với giai đoạn trước đây, ô tô Trung Quốc trong lần thứ hai trở lại thị trường Việt đã gần như loại bỏ ý định dùng giá bán rẻ làm lợi thế cạnh tranh. Bằng chứng là hầu hết mẫu xe đã mở bán đều có giá niêm yết ở mức cao, ngang ngửa hoặc thấp hơn không đáng kể so với các đối thủ cùng phân khúc.Chẳng hạn như, MG HS - một trong những mẫu xe mở màn làn sóng ô tô Trung Quốc mới đổ bộ vào thị trường Việt Nam. Thời điểm cuối năm 2020, mẫu xe SUV/crossover hạng trung (C-SUV) này được MG tung ra thị trường 3 phiên bản, đi kèm giá bán dao động từ 788 đến 999 triệu đồng. Mức giá này khiến nhiều người phải "ngã ngửa" bởi gần như ngang hàng với những cái tên "sừng sỏ" nhất ở phân khúc thời điểm đó như Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson.Wuling đặt chân đến Việt Nam giữa năm 2023 với mẫu Mini EV được nhấn mạnh giá rẻ nhất thị trường. Thế nhưng, thực tế mức giá lên đến gần 300 triệu đồng cho một mẫu minicar hai cửa, trang bị "sơ sài" và chỉ có một túi khí cũng khiến nhiều người lắc đầu. Bởi, mức giá này tiệm cận nhóm xe cỡ nhỏ hạng A đa dụng và nhiều trang bị hơn.Haima trở lại Việt Nam với mẫu Haima 7X định vị ở phân khúc xe MPV cỡ trung, cũng khiến nhiều người "giật mình" vì giá bán lên đến 865 triệu đồng. Cao hơn cả đối thủ Nhật Bản - Toyota Innova Cross có giá từ 810 triệu đồng.Đó là chưa kể, giai đoạn cuối năm 2023 và đầu năm 2024, xe Trung Quốc thậm chí còn gây chú ý khi trình làng hàng loạt mẫu xe mới có giá… tiền tỉ.Haval H6 nối bước MG HS nhảy vào phân khúc C-SUV và "sao y" cách định giá của mẫu xe "đồng hương", với con số niêm yết lên đến gần 1,1 tỉ đồng. Mức giá này thậm chí bằng với Honda CR-V (mẫu xe thuộc nhóm có giá bán cao nhất trong nhóm SUV/crossover hạng trung tại Việt Nam) và ngang ngửa với nhiều mẫu SUV cỡ lớn hơn, như Hyundai Santa Fe, Ford Everest.Lynk & Co hay BYD cũng là những thương hiệu ô tô Trung Quốc khiến nhiều người Việt "sốc" khi định giá cho những mẫu xe đầu tiên mở bán tại thị trường Việt Nam. Điển hình như mẫu Lynk & Co 09 với phiên bản duy nhất có giá niêm yết lên đến 2,199 tỉ đồng. Mức giá gần như ngang ngửa những mẫu xe sang đến từ châu Âu như Mercedes-Benz GLC hay Volvo XC60.BYD Seal thời điểm ra mắt khách hàng (cuối tháng 7.2024) có giá cho 2 bản lần lượt 1,119 - 1,359 tỉ đồng. Xét ở mảng xe điện, BYD Seal hiện không có đối thủ cạnh tranh trực tiếp tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, ở phân khúc sedan cỡ D, mẫu xe Trung Quốc sẽ là đối trọng của "ông hoàng" Toyota Camry (giá từ 1,07 đến 1,46 tỉ đồng, tùy từng phiên bản).Hay gần đây nhất, GAC Motor cũng tạo "drama" với việc mở bán bộ đôi M8 và GS8. Trong đó, mẫu M8 bị xem là "ngáo giá" với phiên bản cao nhất lên đến 2,2 tỉ đồng. Tầm tiền này, khách Việt hiện đã có hai lựa chọn rất đáng cân nhắc là Kia Carnival (giá từ 1,189 đến 1,429 tỉ đồng, tùy từng phiên bản) và Volkswagen Viloran (giá từ 1,989 đến 2,188 tỉ đồng, tùy từng phiên bản).Không thể phủ nhận, trong lần thứ hai trở lại thị trường Việt Nam, ô tô Trung Quốc đã "lột xác" nhiều, từ kiểu dáng thiết kế, trang bị đến tâm thế tiếp cận (nhiều thương hiệu đã mở bán chính hãng). Thế nhưng, có vẻ như cách định giá cao hơn, trong bối cảnh vẫn còn quá nhiều rào cản đang khiến nhiều mẫu mã xe đến từ đất nước tỉ dân này tiếp tục gặp khó tại Việt Nam.MG HS sau thời gian đầu liên tục "ế ẩm" phải liên tục giảm giá, thậm chí ra mắt thế hệ mới với mức giá thấp hơn hẳn vài trăm triệu đồng. Wuling Mini EV hiện tại cũng hạ giá về quanh mức 200 triệu đồng. Trong khi, Haval H6 và Haima 7X sau chưa đầy hai tháng mở bán đã phải liên tục "đạp giá" vài trăm triệu đồng. Mặc dù vậy, những mẫu xe này đến thời điểm hiện tại đều có chung một "kết cục" là doanh số lẹt đẹt và ngày càng bị khách Việt "ngó lơ".Trong khi đó, nhóm xe mới với định giá tiền tỉ như Lynk & Co 09, BYD Seal hay bộ đôi GAC M8/GS8 thực tế cũng chưa tạo được sự chú ý với khách hàng và doanh số vẫn ở mức rất "khiêm tốn".Nhiều chuyên gia trong ngành ô tô Việt Nam thừa nhận, nếu xem xét kỹ có thể thấy ô tô Trung Quốc hiện đã cải thiện nhiều cả về kiểu dáng và chất lượng sản phẩm so với trước đây. Tuy nhiên, việc vội vàng đẩy mặt bằng giá lên cao đã khiến nhiều hãng rơi vào thế "việt vị".Chia sẻ với Thanh Niên, chuyên gia Vũ Tấn Công - Nguyên Tổng Thư ký Hiệp Hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho rằng, hầu hết thương hiệu xe Trung Quốc vào Việt Nam giai đoạn gần đây đều định giá chưa phù hợp, dẫn đến kết quả không như kỳ vọng."Sai lầm này xuất phát từ việc các nhà hoạch định chiến lược giá của hãng không hiểu (hoặc cố tình không hiểu) rằng, giá trị thương hiệu ô tô con Trung Quốc vẫn đang thấp hơn nhiều so với giá trị thương hiệu ô tô con của các đối thủ đến từ Nhật Bản hay Hàn Quốc. Điều này xuất phát từ thực tế ngành công nghiệp ô tô con Trung Quốc mới xuất phát muộn hơn, chỉ bắt đầu từ những năm 1990 thế kỷ trước. Trong khi đó công nghiệp ô tô con Nhật Bản và Hàn Quốc đã bắt đầu từ những năm 1950 và 1960".Một nguyên nhân khác phải kể đến là các thương hiệu xe Trung Quốc chỉ mới nỗ lực phát triển hệ thống đại lý thời gian gần đây. Do đó, mạng lưới dịch vụ sau bán hàng hiện tại nhìn chung vẫn thưa thớt và trình độ tay nghề của đội ngũ kỹ thuật tại các trạm dịch vụ chưa cao. Để cải thiện mặt này các hãng cần nhiều thời gian (vài năm), chứ không thể làm nhanh hơn.Cuối cùng, chuyên gia này cho rằng, sản phẩm Trung Quốc nói chung và ô tô con nói riêng tại Việt Nam đã có tiền lệ xấu và "ăn vào tiềm thức" của nhiều người Việt Nam. Xóa bỏ suy nghĩ này chắc chắn cũng là việc không dễ và cũng cần nhiều thời gian lẫn ngân sách.